วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

ไปสถานปฎิบัติธรรม



......คิดย้อนหลังไป เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า meepole ตั้งใจหาที่ไปฝึกปฎิบัติธรรม ยังคงอยากไปที่ท่ามะโอที่เคยไป แต่ปีนี้เวลาไม่อำนวย มีแต่ช่วงสั้นๆทั้งสิ้น ก็เลยจะหาที่ไกล้ๆและขอที่ถูกกับจริตตน คือไม่วุ่นวายคนมากมาย (แม่ว่าจะถูกสอนจากแม่ชีท่านหนึ่งว่า แม้ภายนอกวุ่นวาย ใจเราสงบเย็นเป็นพอ) หากยังหลีกเลี่ยงสถานที่เช่นนั้นได้ก็ยังคงเลี่ยงอยู่ มีที่ไกล้มากแต่ขอเก็บไว้เมื่อไม่มีที่ไปจริงๆ แต่หาไม่ได้เพราะทุกที่มีคนมากมาย อยู่ดีๆไปวัดเจอคุณแอ๋ว ไม่รู้คุยอะไร เขาก็เลยบอกเรื่องที่จะพาลูกสาวไปฝึก ปรากฎว่าเป็นภิกษุณี มหายาน..สามีเป็นแพทย์อยู่ที่อเมริกามาตลอด ลูกสาว ลูกชายเป็นหมออยู่เท็กซัส และ Ohio, USA ส่วนภิกษุณีบวชมา 20 กว่าปีที่อเมริกา และใต้หวัน ตอนนี้คุณหมอสามีก็เกษียณกลับมาอยู่บริเวณไกล้ๆ กลางวันมาช่วยดูแลสวนใน บริเวณสถานที่ปฎิบัติธรรม

ที่เราสนใจคือ ท่านรับศิษย์ครั้งละ 1 คน และอย่างต่ำต้องอยู่ 7 วัน ฟังแล้วสนใจทันที เพราะที่น้่นย่อมไม่วุ่นวายหนอ..แต่ขอไปดูก่อน ก็เลยชวนคุณขาวไปเพราะสนใจเหมือนกัน ...ไปถึงแบบงงๆว่าที่อันไกลเช่นนี้ใครจะรู้..แต่เราพอใจมาก สงบ เงียบ ไม่วุ่นวาย หลุดออกจากสังคมไปได้จริงๆ...ได้คุยอะไรๆมากมาย ทั้งภาษาไทยอังกฤษ เพราะ Billie ก็สนใจเช่นกัน เราเรียกท่านว่าซื่อฝู (คล้ายๆว่าอจ.ผู้เฒ่า) ระหว่างคุยท่านได้ให้เหรียญโลหะชื่อท่านกับพวกเรา ให้กำไว่แล้วหลับตา ทำใจให้สบายๆ 5 นาที แล้วหลังจากนั้นก็ถามความรู้สึก การรับรู้ของแต่ละคน

ตอนนี้คนจองคิวท่านเต็มถึงเดือนกรกฏาคม ส่วนมากเป็นแพทย์ที่มาฝึก แต่ท่านยังไม่เปิดรับทั่วไปเพราะท่านไม่ต้องการเช่นนั้น คนที่มาจึงเป็นการบอกต่อเป็นคนๆ และต้องไปเอง
เมื่อใครก็ตามเวลาถึงพร้อมย่อมหาทางไปได้เอง เมื่อจิตถึงพร้อมย่อมหาสถานที่ปฎิบัติธรรมที่ฝึกตนได้เอง

ถามท่านเรื่องการฝึกที่นี่ก็รู้ว่าถูกจริตเรา อะไรๆที่เป็นธรรมชาติ ไม่ฝืน ย่อมไม่เครียด ไม่ตึงไม่หย่อน ย่อมเป็นทางสายกลางที่แท้จริง เราฟังบางอย่างที่เคยกังวลในขั้นตอนการปฏิบัติตน ปรากฎว่าที่นี่ไม่มีสิ่งนั้นให้ต้องกังวล...เส้นทางเดินไปสู่เป้าหมายหนึ่งๆนั้น มีได้หลายเส้นทาง เส้นทางที่สั้นที่สุดมีเส้นทางเดียว แต่หากเลือกเส้นทางที่ถูกต้องไม่วอกแวกและรู้สึกปลอดโปร่งเมื่อเดินก็ย่อมถึงจุดหมาย ต่างกันที่เวลาที่ไปถึง แต่ต้องไม่ลืมว่า ชีวิตคนนั้นสั้นนัก แล้วแต่ใครจะเริ่มเดินเข้าสู่เส้นทางสงบ เพื่อพ้นจากกิเลสและทุกข์ทั้งปวงได้เมื่อใด

ท่านให้หนังสือมาอ่าน 3 เล่ม ฉบับภาษาอังกฤษลูกสาวท่านเขียนเอง

ท่านพาเดินรอบบริเวณเท่าที่เดินได้ มีท่าน้ำสงบดี เอารูปมาไว้ให้ดู


เส้นทางภายในสู่ที่ปฎิบัติธรรม



บน-ล่าง อาคารเล็กๆสำหรับต้อนรับ

 

บน-ล่าง บริเวณบ่อน้ำเจ้าแม่กวนอิมซึ่งมีที่มาที่ไป ต้องไปรับรู้เอง





บน-ล่าง ท่าน้ำที่ใช้นั่งพักอิริยาบท





 
ต้นเถาวัลย์ใหญ่และนานาพรรณไม้ในป่าเดิม


 


หนังสือที่ซือฝูเมตตาให้มาอ่าน เมื่อคืนนี้อ่านจบหนึ่งเล่ม (รู้แล้ววางเป็นทางแห่งพุทธะ)ย่อมเป็นเล่มภาษาไทย คืนนี้จะอ่านอีกเล่มที่เหลือ ส่วนฉบับภาษาอังกฤษต้องเอาไว้ค่อยๆแกะอักษรเข้าสมอง หุหุ