วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พระธรรมวิมลโมลี (สงคราม อสิญาโน) เลื่อนสมณศักดิ์ (2)

คนที่มารอเข้าเฝ้า และมาร่วมพิธี รอด้านนอกมากมาย

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานสถาปนา เลื่อนและแต่งตั้งสมณศักดิ์พระเถรานุเถระ ประจำปี 2556 จำนวน 71+1 รูป พระสงฆ์เข้ารับ ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง

 วันที่ 5 ธันวาคม 2556

 เวลา 12.30 น. ได้ฤกษ์เวลาดี พระอาจารย์ออกจากวัดใหม่ยายแป้น โดยมี คุณพิศิทธิ์ meepole และ link ติดตามไปด้วย เพื่อทำหน้าที่ต่างๆกันไป ถ่ายภาพ รอรับผ้าไตรจีวร พัดยศ สัญญาบัตร และอื่นๆ ลูกชายคุณสกลเป็นพลขับให้

 เมื่อไปถึงรถเข้าด้านในได้ช่วงหนึ่งแล้วต้องลงเดินเข้าไปชั้นใน พลขับก็เวียนรถไปจอดด้านนอก บรรยากาศด้านหลังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เต็มไปด้วยพระเถระและคณะศิษย์ ผู้ติดตาม และข้าราชการทั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสำนักพระราชวัง โดยเฉพาะช่างภาพทั้งมืออาชีพที่มีกล้องขนาดใหญ่เลนส์ยาวมากข่มเราได้มากเลย ชอบบังด้วยเพราะช่างภาพนี้ตัวใหญ่ทั้งนั้นต้องแบกรับน้ำหนักกล้อง meepole ต้องคอยหลบหาช่องตอนถ่ายภาพ ดังนั้นภาพที่ได้จากที่นั่น ผ่านการมุด ลอดตามช่อง ปีนบนกระได (ยังโดนตามมาบัง) meepole ต้องคอยหลบระวังทั้งพระไม่ให้เบียดหรือชนท่าน และก็คอยหลบช่างกล้องอีก ส่วน link สบายหน่อยคลุกวงในได้ และคอยรับของต่าง ๆ จากพระอาจารย์

ตอนมาถึงพระเถระยังมาไม่กี่รูป และค่อยๆทะยอยมาเรื่อยๆ
 
 พระเถระแต่ละรูปเมื่อมาถึงต้องลงทะเบียนที่โต๊ะ รับหมายเลขประจำตัว (พระอาจารย์หมายเลข ๖ ) ซึ่งเจ้าหน้าที่จัดลำดับเลขต้น ถวายพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่ได้รับเลื่อนเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรองชั้นหิรัญบัฏ หรือรองสมเด็จ 2 รูป ตามด้วยพระราชาคณะชั้นธรรม ชั้นเทพ ชั้นราช และสามัญ รวมทั้ง 2 นิกาย ส่วนหมายเลขสุดท้าย เป็นพระธรรมทูตสายต่างประเทศที่ได้แต่งตั้งใหม่ (พระราชาคณะชั้นสามัญ)....
 

 
ของที่เตรียมถวายพระเถระที่มาในปีนี้ ปีนี้มีพระพุทธรูป 2 องค์ (องค์หนึ่งเป็นของท่านเจ้าคุณธงชัย อีกองค์ของวัดไร่ขิง งามมาก นำมาถวายพระเถระทุกรูป)
 
ล่าง: ระหว่างรอเวลา และรอพระเถระ ก็มีการทักทาย ถ่ายรูปกัน ใครเป็นใครก็ดูกัน
 
 
 
 







 
 

บน: พระธรรมวิมลโมลี สนทนากับ
นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์  ผอ.สนง.พุทธศาสนาแห่งชาติ

ล่าง: พระเถระรูปสุดท้ายที่เป็นรูปแรกเพิ่งมาถึง หลังจากที่คอยมานาน (โปรดสังเกตุส่วนหนึ่งของตากล้อง ขณะรอ ยังมีอีกมากอยู่เลยออกไปด้านขวา)
บน: ในที่สุดพระเถระก็มาครบ พระอาจารย์รูปที่ (หกจากขวา)




 

บน-ล่าง พระธรรมวิมลโมลี รับผ้าไตรพระราชทานจากตัวแทนพระองค์




 
 

ภาพนี้ meepole ปีนไปบนกระไดขั้นที่ 4 แต่ยังไม่วายโดนตากล้องตัวใหญ่ๆ บังจนได้ หุหุ

 
 
บน: เมื่อรับผ้าไตรแล้ว เวียนไปรับพระพุทธรูป 2 องค์ จากวัดไร่ขิง และจากวัดไตรมิตร ที่นำมาถวายพระเถระทุกรูปที่รับสมณศักดิ์ปีนี้  71+1 รูป ตรงนี้ที่แต่ละรูปต้องมีลูกศิษย์ หรือต้องมอบหมายบอกจนท.คนใดคนหนึ่งที่ท่านคุ้นเคยช่วยเป็นธุระรับของจากท่านนำไป ของพระอาจารย์มีคนช่วยมากกว่าของถวาย เพราะลูกศิษย์ที่ได้รับมอบหมายยังไม่ทันรับ ก็มีจนท.ที่สนิทกับพระอาจารย์รีบเข้ามาช่วยรับ ตอนหลังเลยต้องตามหากัน
 
เมื่อทุกรูปรับของที่ต้องถวายจนครบแล้วก็ต้องเตรียมตัวเข้าซักซ้อมการรับพัดอีกครั้งในพระอุโบสถ ท่านก็เข้าไปสักครู่ ระหว่างนั้นพวกชาวเราทั้งหลายก็ได้พักสายตา เดินไปมาในที่จำกัด มองคน มองทัศนียภาพที่สวยงามในบริเวณนั้น เมื่อท่านเสร็จออกมา ท่านก็เดินไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ตามที่ช่างภาพและลูกศิษย์ลูกหาขอถ่ายกัน


 
ล่าง:เป็นภาพหลังจากรับพัดยศ และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระบรมโอรสาธิราช เรียบร้อยแล้ว ก็ออกมาเตรียมตัวกลับ
(อันนี้ก็เฉพาะพระเถระที่ได้รับนิมนต์เท่านั้น เพราะพระเถระที่รับพัดยศ และสัญญาบัตร แต่ไม่ได้รับนิมนต์ให้เจริญพระพุทธมนต์ก็จะกลับออกมาก่อน ก็ถ่ายภาพกับลูกศิษย์ตั้งแต่ฟ้าสว่างอยู่ น่าจะประมาณ  18.00 น.
 
บน: พระธรรมวิมลโมลี กับพระพรหมวิสุทธาจารย์
 รองสมเด็จรูปใหม่ วัดเครือวัลย์ 

ถ่ายภาพแรกกับศิษย์ที่ไปร่วมงาน
ล่าง: นายอภิชาติ สุขัคคานนท์ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถือพัดยศ


ล่าง: รอคอยรถมารับ ครั้งนี้รอนานหน่อยเพราะรถต่อคิวยาวมาก อันนี้เป็นความสามาถเฉพาะตัวของพลขับจริงๆที่ต้องหาจังหวะ
 
 
โชคดี มีรถตู้เจ้าคุณฉ่ำ (พระเทพกิตติเวที วัดเบญฯ) มาก่อนคุณพิศิทธิ์จึงไปก่อน  ไปเตรียมงานต่อที่วัดใหม่ยายแป้น ซึ่งเป็นพิธีต้อนรับพัดพระราชทาน ตามธรรมเนียมประเพณีปฎิบัติ
 
ตอนต่อไปเป็น พิธีต้อนรับสัญญาบัตร พัดยศ