วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

พระธรรมวิมลโมลี ไปวัดอานันทเมตยาราม (WATANANDA METYARAMA)


 
เมื่อวันที่ 4 มกราคมนี้ พระธรรมวิมลโมลีได้เดินทางไปร่วมงานพิธีฉลอง เปิดอาคารเอนกประสงค์ ณ วัดอนันทเมตยาราม ประเทศสิงคโปร์ ปัจจุบันพระเทพสิทธิวิเทศ เป็นเจ้าอาวาสและเป็น ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในประเทศสิงคโปร์ด้วย งานนี้มีพระเถระที่ได้รับนิมนต์ให้ไปสวดมนต์ 99 รูปโดยพระพรหมสุธี เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานประกอบพิธีเปิดอาคารดังกล่าว
 
 อาคารใหม่
 

โดยภายในอาคารที่สร้างใหม่มูลค่าก่อสร้างประมาณ 137 ล้านบาทมีห้องฝึกสมาธิ และหอสวดมนต์ ห้องแสดงพระประวัติขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และที่พักของพระสงฆ์ อาคารดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนวัดอานัทเมตยารามในการเผยแพร่พระพุทธ ศาสนาทั้งแก่ชาวไทย ชาวสิงคโปร์และชาวต่างชาติอื่นๆ ด้วย (รูป) อย่าไปแปลกใจกับลักษณะของอาคารที่รูปลักษณ์ทันสมัยไปหน่อย
 บน ด้านหน้าโบสถ์ (รูปหล่ออดีตเจ้าอาวาส รูปแรก)
 
งานนี้คณะเดินทางกลุ่มเล็กๆประกอบด้วยพระธรรมวิมลโมลี พระเทพพิพัฒนาภรณ์ จจ.สฎ พระครูศรัทธาโสภิต พระครูอุดมเขตตาภิวัฒน์ คุณประมวล link และ meepole ปรากฎว่าถึงสนามบินก็เจออีกคณะจากนครศรีธรรมราช ลพ.วัดแจ้ง และพระติดตามอีก 2 รูป ก็เลยไปด้วยกันอีก ตอนตรวจที่ด่านสิงคโปร์ก็เข้มงวดพอควร พระท่านเลยต้องถอดพระเครื่องออกให้ตรวจซ้ำ มีถามโน่นนี่ เราก็ตอบแทนก็ผ่านมีแอบกังวล ถ้ายึดพระเครื่อง ของขลังล่ะก็ ฮึ่ม!! ของเราแขวนเต็มคอเครื่องสแกนไม่ดัง หุหุ น้ำชาก็เต็มกระติกในกระเป๋าสะพาย ไปถึงสนามบินชางฮี สิงคโปร์ตอนบ่ายโมง เมื่อไปถึงก็ขัดข้องเล็กน้อยเพราะไม่เจอพระ/คนที่จะมารับ รอและเดินหาพอควร ในที่สุดก็โทรตรวจสอบ เราไปแลกเงินเตรียมนั่งแท็กซี่ แต่ในที่สุดพระที่วัดอนันฯก็เอารถตู้มารับ เกิดความเข้าใจผิดเรื่องเที่ยวบิน เพราะทางนั้นมีรายชื่อว่าคณะเราจะมาถึงตอนบ่ายสามเศษ สรุปว่ารอที่สนามบินได้ชั่วโมงพอดี รถพาไปส่งที่Copthorne King’s Hotel มีพระท่านรอรับที่นั่นแล้ว แจกจ่ายบัตรห้อยคอพรุ่งนี้ตอนเข้าในพิธี

กำหนดการทราบว่าจะมีพระท่านผลัดเปลี่ยนไปสวดเป็นรอบๆ ทั้งคืน คืนแรกคณะเรามีพระเทพพิพัฒนาภรณ์ ไปสวดรอบสามทุ่ม พระอาจารย์สวดวันรุ่งขึ้นช่วงเช้า พระอาจารย์เลยได้พักผ่อน เดินเจอพระจากไทยเต็มไปหมด ไม่รู้เหมือนกันจากใต้หวัน พม่า ธิเบต ท่านไปพักที่ไหนเพราะไม่เจอเลย
 
ล่าง พระธรรมวิมลโมลี กราบพระเทพสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาส

 

ตอนเช้ามีรถเวียนมารับ แต่เรานั่งแท็กซี่ไปประมาณ 15 นาที 4.20 SGD ตอนไปนี่ก็ 1 SGD=29-30 bht

ถึงวัดก็มีคนมาพอควร พระมาแล้ว พระอาจารย์ไปกราบท่านเจ้าอาวาสก่อน จากนั้นก็สนทนากับพระทั้งหลายที่ไปเจอกัน รอเวลาสวดมนต์ การสวดมีหลายรอบและจากทั้งมหายาน (พระจีน) เถรวาท วัชรญาน (สายธิเบต)จากหลายประเทศ (รูป)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
โบสถ์ค่อนข้างเล็กดังนั้น ก็มีคนของวัดคอยกันคน จึงจำกัดปริมาณคนเข้า ตอนแรกเกือบไม่ได้เข้าแต่เห็นเรามีป้ายแขวนเลยได้เข้า โชคดีไป

สวดมนต์เสร็จพระฉันเพล พระผู้ใหญ่จัดที่เฉพาะไว้ 2 โต๊ะ ในกุฏิเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นสำนักงานด้วย

อาหารก็มีทั้งไทย จีนครบ เพราะคนไทยมาปรุงอาหาร เอาอาหารมา และแน่นอนมีขนมจีน น้ำยา ด้วยแต่ meepole ไม่ได้เดินดูอาหารตามจุดต่างๆที่วางไว้ให้คนที่มาร่วมงานได้ทานกันว่ามีอะไรบ้าง

ฉันเพลเสร็จก็รอเวลาทำพิธีเปิดตอนบ่ายโมง ซึ่งพิธีเปิด meepole ไม่ได้ไปดู นั่งรอที่สำนักงานส่วน link ไปกับพระอาจารย์ ถ่ายรูปมามีเต้นสิงโตตามธรรมเนียม..มีเรื่องหวาดเสียวตื่นเต้นเล็กน้อยเมื่อคนเต้นสิงโตตกหล่นลงมาแต่ไม่บาดเจ็บมากนัก
 
 
ล่าง ผู้นำทางศาสนาของแต่ละฝ่ายได้รับเชิญ/นิมนต์มาสวดอำนวยพรพร้อมกัน แต่ต่างท่านต่างสวดของตนเอง
 
ล่าง ฝ่ายสงฆ์และฆราวาส ตัดริบบิ้นเปิดงาน

 
บน ล่าง มีรำไทย และคณะสิงโตแสดงในพิธีเปิด
 
 

เช้าวันรุ่งขึ้นฉันภัตตาหารเช้า มีการนำเที่ยวไปวัดต่างๆ แต่คณะนี้ไปไม่ได้เพราะต้องเตรียมกลับ เที่ยวออกเดินทางกลับไทย โดนตรวจเหมือนเดิม แต่คราวนี้ไม่ถึงกับต้องถอดพระเครื่องทุกชิ้นเหมือนตอนขาเข้า
 
 
บน เจ้าคุณพล พระธรรมวิมลโมลี และพระธรรมรัตนดิลก 
 
 
ที่สนามบินชางฮี