วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วัดพระพุทธบาทศรีสุราษฎร์

ไปพม่ายังเขียนไม่จบ แต่ meepole ยุ่งมากจะเข้ามาเขียนต่ออีก วันนี้ขอลงรูปวัดพระพุทธบาทศรีสุราษฎร์ก่อน เพราะเพื่อนพาไปมาเมื่อวาน และเห็นว่าควรแก่การบันทึกเพื่อให้ผู้มีศรัทธาและมีวาสนาได้ต่อบุญจะได้เข้ามาอ่านแล้วไปเยือน กราบสักการะเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตสักครั้งหนึ่ง

พระประธานในพระอุโบสถเปิด
 
วัดนี้อยู่ที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ สุราษฎร์ธานี ไม่ไกลจากตัวเมือง ไปไม่ยากเพราะมีป้ายบอกทาง ชาวบ้านเรียกว่า พระพุทธบาทวัดเขาต่อ ตั้งอยู่บนเขาต่อ มีรอยพระพุทธบาทโบราณ มีบันไดทางขึ้น 244 ขั้น (แต่ที่คุณแอ๋วบอกคือ 344) เป็นพระพุทธบาทที่มีลักษณะถูกต้องทุกประการ โดยหน่วยศิลปากรที่ 8 ได้สำรวจเมื่อ 17 สิงหาคม 2519 ขนาดกว้าง 47 เซนติเมตร ยาว 145 เซนติเมตร ลึก 80 เซนติเมตร กรมศิลปากรยืนยันมีลักษณะและขนาดใกล้เคียงกับจังหวัดสระบุรีพระพุทธบาทนี้จึงเป็นรอยพระพุทธบาทแห่งที่ 2 ที่ปรากฏขึ้นในประเทศไทย พุทธศาสนิกชนจึงควรช่วยกันทำนุบำรุงรักษาไว้ให้ยั่งยืนอยู่ชั่วกาลนานต่อไป

ที่นี่ยังมีเรื่องราวที่ต้องไปพบประสบด้วยตัวเองทั้งจากการไปอยู่พัก และปฎิบัติธรรม ขึ้นไปไม่ลำบาก ไม่ทันเหนื่อยก็ถึง แต่เมื่อวานที่ไปอากาศร้อนจัด ไม่ได้เตรียมหมวกไป แต่ไม่เป็นไร ตอนนี้มีการสร้างมณฑปครอบพระบาทแล้วสวยงาม เข้าไปด้านในอากาศเย็นสบาย พื้นปูด้วยหินแกรนิต นอกนั้นทุกส่วนที่เห็นด้านในเป็นกระจกทั้งหมดจนถึงหลังคาฝ้ากระจก
ตอนนี้รอกำหนดวันที่จะยกบุษบกขึ้นเท่านั้น ใครผ่านไปมาก็แวะร่วมบุญและสักการะพระพุทธบาทได้เสมอ นำพวงมาลัยเล็กๆไปด้วย ไม่ต้องเอาแจกันอะไรให้วุ่นวายเพราะข้างบนเท่าที่เห็น ไม่ได้มีคนที่จะขึ้นไปเก็บกวาดทุกวันแต่ก็สะอาดไม่ค่อยมีฝุ่นอาจเป็นเพราะอยู่สูง และไม่มีใครไปสร้างขยะไว้

 
 
บน บันทึกการตรวจของกรมศิลป์
 
 
บน ล่าง ทางขึ้นที่แหงนจนคอตั้งฉากก็ไม่เห็นปลายทาง
 
 ล่าง อีกเกือบร้อยขั้นสุดท้าย ที่ค่อนข้างชัน อันนี้ห้ามหยุดคิดอะไร นอกจาก..ขึ้นต่อไปๆ
 
บน ไกล้เข้ามาแล้ว อีกอึดใจ
 
บน มองเห็นในมณฑป สงบเย็น
 
ล่าง เพื่อนลงไปกราบไหว้พระพุทธบาท ขวามือคือส่วนหนึ่งของบุษบกที่รอทำพิธี
 
ล่าง แผ่นจารึกดิถีฤกษ์
 
 
ส่าง ที่เห็นลึกลงไป 80 ซม. คือรอยพระพุทธบาท
 
ล่าง ออกมายืนที่หน้ามณฑป มองจุดหมายที่จะลงไปอีกครั้ง รู้สึกถึงความต้องระมัดระวังและมีสติอย่างดี
 
 
 ศาลาพระแม่กวนอิม
 
ในมณฑปมีตู้เซฟอย่างดีให้ใส่ปัจจัยร่วมบุญ เคยมีตู้ไม้แต่ถูกงัดเอาเงินไปก็เลยเอาอย่างดีมาวางไว้ คนจิตหยาบทำแต่อกุศลกรรมมีกลาดเกลื่อน คนดีๆเลยต้องป้องกัน ตอนนี้ที่เห็นว่ายังขาดคือโต๊ะหมู่บูชา (จะเห็นในรูปที่ 7) ที่พระพุทธรูปตั้งบนเก้าอีั 3 ตัวชั่วคราว