วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เดือนดอกไม้บาน


ตั้งแต่เมษายนถึงเดือนนี้อากาศแปรปรวน บางวันร้อนมาก บางวันอบอ้าวเพราะตั้งเค้าจะตก ฟ้าร้องครืนๆทั้งวัน แต่ไม่ตก บางวันตกโครมโดยไม่มีเหตุ ต้นไม้ดอกไม้ในบ้านบางประเภทที่ออกดอกยาก ออกน้อย ก็เลยออกดอกเต็มไปหมด กลิ่นหอมเช้า เย็น ค่ำ ไม่เหมือนกัน อบอวลทั้งวัน ก็ชื่นใจดี สำหรับคนชอบกลิ่น เพราะบางประเภทเช่น พุดสามสี หอมจัดช่วงเย็น กลิ่นจะแรง พุดน้ำบุตรยิ่งแล้วใหญ่ หอมกระจุย อันนี้น่าไปสกัดทำน้ำหอมจริงๆ กลีบดอกหนาสวยดอกมีสามสีในวันเดียว เริ่มบานสีขาว (ตอนกลางคืน) สายเป็นเหลืองอ่อน เย็นเป็นสีเหลืองทองแบบจีวรพระ หอมมาก ดอกทนได้สองสามวัน meepoleจะเก็บมาปักเจกันเล็กๆ เพราะก้านเขายาว กำลังคิดต่อว่าน่าจะกินได้ เหมือนดอกชมจันทร์ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมกิน จนออกไม่ทันราคาเลยแพงกิโลละ 200 บาท

2-3 วันมานี้เวลาเดินในสวนของบ้านอดเก็บภาพไม่ได้ ต้องเดินกลับไปคว้ากล้องมาถ่าย ทั้งดอกไม้ ผีเสื้อ แมลงภู่ (เจ้านี่เป็นแมลงที่ไม่สุภาพเป็นอย่างมาก เวลามันเกาะที่ช่อดอกไหนก็ตามช่อนั้นกระจุยร่วง เพราะมันแรงมากและบินเร็ว มุดๆๆๆๆแล้วไปช่ออื่นต่อ)
เจ้านี่ชอบดอกบุหงาส่าหรีมาก แมลงแทบทุกชนิดชื่นชอบดอกนี้เพราะเวลามีดอกจะหอมไกลจะเรียกผีเสื้อนาๆชนิดมาเยอะมาก ตอนนี้มีผึ้งชื่นชอบขนาดย้ายบ้านมาทำรังบนต้นเลย ไม่ต้องไปไหนกัน meepole ก็ปล่อยให้อยู่ตามสบาย มีเพื่อนบ้านบอกให้เอาน้ำฉีดให้ไป บางคนบอกรังใหญ่แล้วรมควันเอาน้ำผึ้งได้แล้ว ..แต่ meepole ไม่มีความคิดจะทำเพราะบ้านใครใครก็รัก เขาก็อุตสาห์สร้างของเขา ยกไว้เสียสูงมาก ก็อย่าไปกวนเขา โลกนี้ไม่ได้มีไว้เฉพาะคน เขาก็มีสิทธิ ตราบใดที่ไม่มาระรานต่อยใคร รักษาอาณาเขตส่วนตัวไว้ก็อยู่ไปเถิด (ถ้าช่วยจ่ายค่าเช่าให้ก็ดีเนอะ หุหุ).......เอาภาพสวยๆของดอกไม้ส่วนหนึ่งมาลงให้ชมเหมือนมาเที่ยวสวนกัน

บน-ล่าง Hoya ดอกไม้ที่ชอบมาก หอมอ่อนๆชื่นใจ ปีนี้ออกเกือบ 20 ช่อ
 
 
บน-ล่าง กล้วยไม้ที่ไม่เคยออกดอกก็ออกดอก

 
ล่าง ลีลาวดีหอมเย็นๆ
 
 
ล่าง พุดสามสี ที่ส่งกลิ่นตลบอบอวล



บน-ล่าง พุดน้ำบุษย์ ยิ่งดอกมาก กลิ่นหอบถึงบ้านชั้นบน
 
 
ล่าง พุดน้ำผึ้ง ออกทีละดอกห่างๆกัน พอสายก็เป็นสีเหลืองเหมือนกัน ไม่เคยได้ดลิ่นเพราะดอกมีน้อย มีผลเหมือนลำใย เป็นผลเดี่ยวๆ แข็งๆอยู่ได้เป็นเดือน

 
ล่าง  ระฆังเงิน เป็นต้นไม้ป่าดอกสวยกลีบแข็ง ผลเหมือนลำใย (มีระฆังทองด้วย ดอกสีเหลือง) ตอนซื้อเพื่อนเอาทองไป meepole เลยได้เงินมา
 
 
 
บน รังผึ้งบนต้นบุหงาส่าหรี

 
 
บน-ล่าง บุหงาส่าหรี ช่อดอกเต็มต้น ล่อใจแมลง ผีเสื้อ
 
 
ล่าง เล็บมือนาง ตั้งแต่เดือนที่แล้ว ตอนนี้เริ่มร่วงหมดต้นแล้ว
 
 
 
ล่าง ต้นนี้ปลูกเป็นยา แต่คนทั่วไปปลูกเป็นไม้ประดับ
 

 ล่าง กระดังงาสงขลา  อันนี้ออกดอกเกือบทั้งปีหอมจับใจ
 
 
ล่าง เดฟยังออกดอกเลย
 
 

ดอกว่าน