วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

ลูกผ่าเหล่า



meepole ได้อ่านข่าวข้างล่างนี้ แล้วก็เศร้าใจ แต่ไม่แปลกใจ เพราะผู้ที่มีหน้าที่ และทำหน้าที่ในองค์กร หน่วยงาน (กรรมการต่างๆ) ในยุคนี้ส่วนมาก มักได้รับการคัดเลือกเข้าไปด้วยวิธีการคัดสรรแบบไทยๆ เอาที่รู้จักมักคุ้น (มองตาเห็น...ไม่ต้องรู้อะไรมากยิ่งดี) คนเด่นดัง(ตามกระแส จะดีหรือไม่ไม่เกี่ยว) คนคอเดียวกัน (อะไรๆก็ตกลงกันได้ ว่าตามกัน) คนผลประโยชน์ลงตัว ประสานสิบทิศ คนกลัวตกสังคม (ชอบนั่งประชุม ไม่รู้เรื่องไม่เป็นไร ) คนชอบรับซอง (ไว้ยกมือ ไม่ต้องพูด)..เคยเห็นแบบนี้ในการประชุมหลายครั้ง ( meepole อาจเป็นคนโชคไม่ดี ที่เห็นตัวอย่างที่ไม่ดีบ่อย) ดังนั้นเวลาประชุมอะไรๆ ที่มีผลการประชุมออกมาแบบแปลกๆ บางเรื่องดูเหมือนว่าไม่น่าเชื่อว่า...นี่หรือคือวิธีการแก้ไขปัญหา เพราะหลายๆครั้งเหมือนเป็นการกลบปัญหา เลื่อนปัญหาให้ออกไปให้พ้นๆก่อน หรือไม่ก็ก่อปัญหาต่อเนื่องเพิ่มขึ้น เพราะความไม่รอบคอบ ฯ ทำให้สังคมวัยรุ่น วัยเรียน แย่ลงมากกว่าที่เห็นและเป็นข่าวมาก......นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ช่างทำกันได้ เหมือนกับยอม จำนนต่อสิ่งที่ไม่ถูก ให้กระแสครอบงำ เป็นปลาไหลตามน้ำ ไกล้ตายเต็มที

"รมว.สาธารณสุข ปิ๊งไอเดียป้องกันตั้งครรภ์ในวัยรุ่น แจกถุงยาง – คุมกำเนิด หลังพบว่า ห้ามไม่ให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันสมควรไม่ได้ผล

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการพัฒนาอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2556 ว่า ในที่ประชุม ได้หารือในเรื่องแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น โดยวิธีที่จะป้องกันวัยรุ่นไม่ให้ตั้งครรภ์อย่างได้ผลดีที่สุดคือ การห้ามไม่ให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ แต่ปัจจุบันพบว่า ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากยุคสมัยของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป.."
ทีมา: http://health.kapook.com/view59624.html

เรื่องนี้ตอนนี้คงต้องครอบครัวใคร ก็ดูแลกันเอง หากไม่อยากให้ลูกเสื่อมตามกระแสสังคม ท้องไม่มีพ่อรับ ทำแท้งก่อกรรม (ตอนนี้เยอะมาก) ก็ต้องมีเวลาให้ลูก สั่งสอน ศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม รู้ถูกผิด ชั่วดี มีความละอาย ให้ความอบอุ่นตั้งแต่เด็ก เหมือนปลูกต้นไม้ผลต้องหมั่นให้ปุ๋ย พรวนดิน รดน้ำ ไม่ให้ขาด ดูแลศัตรูพืช เพลี้ยไม่ให้ไต่ บุ้งไม่ให้ตอม ดอกผลก็จะออกมาสวยงาม ผลจะสมบูรณ์ได้ ก็ต้องเอาใจใส่ห่อกระดาษ ดูแลไม่ให้แมลง สัตว์มากิน หากปล่อยตามชะตากรรม อะไรก็เกิดขึ้นได้ หากดูแลดีแล้ว ทำหน้าที่สมบูรณ์แล้ว เกิดอะไรขึ้นก็ไม่เสียใจ.. I do the best on my part...

ยุคนี้ลูกของเราให้สังคมเลี้ยงเป็นส่วนใหญ่ ส่งลูกเรียนพิเศษอย่างเดียว ไม่มีเวลาให้ลูก ดูเหมือนดี แต่ลองถามใจตัวเองว่าจริงๆ ว่าให้ลูกเรียนพิเศษเพื่ออะไร??....IQ ก็ไม่ดีขึ้น EQ ก็ยิ่งแย่ใหญ่ เพราะรร.สอนพิเศษหลายแห่งเป็นที่สุมรวมของ...(สารพัดที่ดึงให้ตกต่ำ) พ่อแม่ต้องแอบไปสังเกตุตามดูพฤติกรรมลูกบ้าง ไม่ไช่ปัดภาระให้ลูกออกจากบ้านแล้วตัวเองรู้สึกอิสระ ถ้าแบบนั้นไม่ควรมีลูก เพราะเด็ก ไม่ไช่ลูกหมา แมว ที่เติบโตเต็มวัยอยู่ได้ด้วยสัญชาตญาณ ไม่สอนมันก็เป็นได้เช่นนั้นตามสายพันธุ์ หมาทุกตัวของ meepole จะสอน เขา ให้เวลาทุกวัน พูดคุยด้วย (มากกว่าพูดกับคน..ปล.meepole อาการปกติ) แม้ไม่ได้ดั่งใจทุกอย่างเพราะเขามีสัญชาตญาณ แต่ความดุกับเราไม่มี (พิทบูล รอตไวเลอร์ ) เชื่อฟัง มีความเกรงใจ บางตัวมองตาก็รู้ใจ ชอบให้พูดเพราะๆ เช่น เต้คร้าบบบบ! (จะวิ่งตัวอ่อนมาเลย) ....สัตว์ยังสอนให้ดีได้

ลูกคนก็เหมือนกัน หากไม่ฝึก ไม่สั่งสอน โตมากับพี่เลี้ยง แม่นม แม่บ้าน เพื่อนรอบบ้านหรือโตมากับรร.สอนพิเศษ คอมพิวเตอร์ ....มันก็จะมีผลย้อนกลับมาสร้างความเดือดร้อนให้ครอบครัวและตัวเอง และส่งผลต่อสังคมส่วนรวมด้วย

แม่พิมพ์ พ่อพิมพ์เป็นแบบใหน ลูกไม่เชื่อฟัง ชอบอิสระ ไม่ได้ผ่าน"นางสาว" ติดเพื่อน ติดยา ติดคุก ก็ไม่ต้องดุว่าเขา เพราะทุกอย่างเราเป็นผู้..ก่อให้เกิดเองทำเองทั้งสิ้น แม่พิมพ์ พ่อพิมพ์ไม่ดี ลูกจะดีได้อย่างไร หากจะมีดีได้ (บ้าง) เพราะกรรมของเขาดี และเขาเป็นลูกผ่าเหล่า หุหุ