วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

วัดไตรธรรมาราม : บวชสามเณรภาคฤดูร้อน 56

บวชสามเณรภาคฤดูร้อน รุ่นที่ ๑

 
วันที่ 2 เมษายน วันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี วัดไตรธรรมาราม พระอารามหลวง มีการบวชสามเณรฤดูร้อนรุ่นที่ 1 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ท่านเจ้าอาวาสตั้งเป้าไว้ 10 รูป แต่มาขอบวช 14 รูป ทางวัดไม่ขัดศรัทธา ปีนี้จัดเป็นปีแรก เพราะวัดมีข้อจำกัดด้วยที่พักสงฆ์ (ตอนนี้กำลังสร้างเพิ่มอีก 1 หลัง และจะสร้างห้องน้ำต่อไป) ที่สำคัญที่ทำให้เกิดขึ้นกิจกรรมนี้ได้คือ ปีนี้มีพระสงฆ์ในวัดที่มีความรู้ ความสามารถ และมีความตั้งใจที่จะทำกิจกรรมเพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาเพิ่มขึ้นหลายรูป ทำให้มีกำลังที่จะสามารถดูแลสามเณรรูปน้อยๆได้ 

 การบวชทำอย่างเรียบง่าย ครบพิธีการ มีคุณมนตรี เป็นพิธีกร จัดลำดับได้อย่างน่าชื่นชม งานประกอบด้วยการแห่รอบโบสถ์ งานนี้ไม่มีกลองยาวหรือเสียงเถิดเทิง แต่เริ่มด้วยการเวียนรอบพระอุโบสถ อย่างสงบ พร้อมตั้งนโม และสวดอิติปิโส เดินสวดเวียนครบสามจบ ทั้งนาคน้อย ทั้งญาติๆช่วยกันสวดเสียงดังฟังชัด มีการนำดอกบัวบูชา มาวางไหว้เสมา จากนั้นก็นำนาคเข้ามาทำพิธีต่อในพระอุโบสถ กราบพระอุปัชฌาย์ (พระเทพสุธี เจ้าอาวาส และเจ้าคณะภาค ๑๖) และคณะสงฆ์


เริ่มพิธีนาคมีการขอขมาพ่อแม่และญาติ รับผ้าไตรจากพ่อแม่ ผอ.สำนักพระพุทธศาสนา สฏ. (นายสิปป์บวร แก้วงาม) เปิดกรวยหน้าพระรูปของสมเด็จพระเทพฯ จากนั้นนาคก็นำดอกไม้ และผ้าไตรถวายพระอุปัชฌาย์ ทำพิธีสงฆ์ เปลี่ยนชุดห่มจีวร จากนั้นก็ได้เณรน้อยน่ารักออกมา ชื่นชมและอนุโมทนาบุญได้ดังภาพ

พ่อ แม่ ญาติ มาเตียมตัวกันตั้งแต่เช้าตรู่

 
ล่าง เตรียมตั้งแถวเวียนรอบพระอุโบสถ
 
 

บน ล่าง นาคกราบเสมา วางดอกไม้ก่อนเข้าทำพิธีในพระอุโบสถ
 
 

บน กราบพระในพระอุโบสถ
ล่าง คณะสงฆ์ประกอบพิธี
 
 
ล่าง ผอ.สำนักพระพุทธศาสนา เปิดกรวยหน้าพระรูป


บน ล่าง นาคกราบขอขมาพ่อแม่ แล้วรับผ้าไตรฯ

 
ล่าง นาคนำดอกไม้ และผ้าไตรถวายพระอุปัชฌาย์

 
ทำพิธีสงฆ์ ขอบวช




 
บน ล่าง พระเทพสุธี (พระอุปัชฌาย์) คล้องผ้าให้นาคก่อนจะไปแต่งองค์มาเป็นเณรน้อย
 
 
 
 
บน ล่าง หลังจากเป็นเณรน้อยแล้ว ก็มานั่งให้พระอุปัชฌาย์ ให้โอวาท
 
 
 
 
บน กราบลาพระอุปัชฌาย์
 
จากนี้เณรก็เดินแถวไปฉันเพลเป็นระเบียบเรียบร้อย
 
จากนี้ไปก็เป็นหน้าที่ของพระวิทยากรและพระพี่เลี้ยง (ท่านพระครูศรัทธาโสภิต ท่านพรชัย พระใหญ่ ฯ) จะช่วยกันอบรม ให้ความรู้ ทำกิจกรรมต่างๆในระหว่างอยู่ในวัด
 
ชื่นชมแล้วอย่าลืมร่วมอนุโมทนาบุญ โดยกล่าว สาธุร่วมกันนะคะ