วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บูชาพระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุ


 
พระบรมสารีริกธาตุ
 
วันนี้ meepole มีบุญที่เกิดมาชาติหนึ่งแล้วได้มีโอกาสไปกราบพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมด้วยพระอรหันตธาตุ พระธาตุ พร้อมกันทีเดียวถึงกว่า 200 องค์ ได้เดินเวียน 3 รอบ พร้อมอธิษฐาน หากต้องเกิดในภพชาติใดทุกภพชาติขอให้ได้เกิดภายใต้บวรพระพุทธศาสนา ขอให้นับถือพระพุทธศาสนา ขอให้มีกัลยาณมิตรและบริวารที่มาช่วยกันทะนุบำรุงพระศาสนา

ภพชาตินี้บวชเป็นพระไม่ได้ แต่เราสามารถช่วยกันทะนุบำรุง และสืบทอดด้วยการศึกษาและปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอน พยายามขัดเกลาจิต เช็ดกระจกชีวิตให้ฝุ่นหลุดออกไปในแต่ละวัน วันนี้เลยเป็นวันมีมงคลชีวิตอีกวัน ได้ร่วมทำบุญ ปัจจัยที่ใส่กล่องท่านกอบจะเอาไปตั้งกองทุนอาหารเลี้ยงพระเณรที่มาเรียนบาลีในวัด..อนุโมทนาร่วมกัน (นำรูปมาให้ดูกัน)

พระบรมสารีริกธาตุ (อังกฤษ: Śarīra; สันสกฤต: शरीर) เรียกโดยย่อว่า พระบรมธาตุ คือ ส่วนต่างๆ ของร่างกาย (กระดูก) ขององค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์ศาสดาแห่งพระพุทธศาสนา ซึ่งพระองค์ได้อธิษฐานไว้ก่อนปรินิพพาน ให้คงเหลือไว้หลังจากการถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธบริษัท

โดยพระบรมธาตุขององค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้ามีสองลักษณะ คือ พระบรมธาตุที่ไม่แตกกระจาย และที่แตกกระจาย มีขนาดเล็กสุดประมาณเมล็ดพันธ์ผักกาด
ชาวพุทธเชื่อว่าพระบรมสารีริกธาตุเป็นวัตถุแทนองค์พระบรมศาสดาที่ทรงคุณค่าสูงสุดในพระพุทธศาสนา จึงนิยมกระทำการบูชาองค์พระบรมสารีริกธาตุโดยประการต่าง ๆ เช่น การสร้างพระมหาธาตุหรือองค์พระสถูปเจดีย์ เพื่อประดิษฐานไว้สักการะ โดยเชื่อว่ามีอานิสงส์ประดุจได้กระทำการบูชาแด่องค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าเมื่อยังทรงพระชนม์อยู่

ทั้งนี้ คำว่า "พระบรมสารีริกธาตุ" เป็นศัพท์เฉพาะใช้เรียกเฉพาะพระบรมธาตุ (กระดูก) แห่งองค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า หากเป็นของพระอรหันตสาวกจะเรียกว่า "พระธาตุ" เท่านั้น ..จาก http://th.wikipedia.org/

 




 
บน-ล่าง พระครูศรัทธาโสภิต และคณะกำลังช่วยกันจัดเตรียมสถานที่
 
 
 
บน-ล่าง พระเทพสุธี กล่าวคำบูชาพระบรมธาตุ
 
 
รดน้ำพระบรมธาตุ
 
 
บน  บูชาพระเจดีย์ประจำวันเกิด
ล่าง พระอรหันต์ธาตุของพระสงฆ์ จำนวนมาก
 

 
  รูปพระอรหันตธาตุ บนซ้าย พระสิวลี

 

บน  พระอัญญาโกณทัญญะ พระโมคคัลลานะ และพระสารีบุตร ตามลำดับ
 
 

บน  หลวงปู่ศุข วัดมะขามเฒ่า
 
 ล่าง ทั้งพระสงฆ์ทั้งฆราวาส ต่างแปลกใจเพราะได้รู้จักลป.เริ่ม วัดบางน้ำจืดก็ในงานนี้
 
 
 
 
ขอน้อมคารวะ บูชาในการบำเพ็ญเพียรทางธรรมของพระอรหันต์ทุกพระองค์
 
ในงานยังมีพระธาตุอีกมากมายให้ศึกษาและบูชา และอย่าลืมน้อมนำคุณความดีของพระอรหันต์เหล่านั้นมาเป็นข้อเตือนใจตนให้เร่งเพียรทำสิ่งที่ดี ถูกต้อง เพราะชีวิตนี้ไม่เที่ยง