วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

เที่ยวไปในพม่า (1)


เที่ยวไปในพม่า (เมียนมาร์) แบบฉบับคนบ้านบ้าน (1)

เกริ่นนำ

 
เป็นการบันทึกเล่าเรื่องที่ต้องมีการเกริ่นนำ จะว่าออกตัวไว้ก่อนก็ได้ เผื่อว่าสักวันหนึ่งเมื่อmeepole แก่มากหากมีโอกาสกลับมาอ่านจะได้ไม่สงสัยว่าทำไมไปเที่ยว แล้วทำไมบันทึกเช่นนี้...เหตุผลที่ไปไม่มีอะไรนอกจาก link ไปสนทนากับท่านกอบตามปกติ และท่านก็หยิบกระดาษรายการทัวร์ในพม่าของบริษัทหนึ่งในกทม.มีกำหนดการไปย่างกุ้ง- หงสาวดี - พระธาตุอินทร์แขวน สิเรียม 4 วัน 6-9 มีนาคม 2557 ให้ link ดู เขาอุทานว่าน่าสนใจจัง meepole ก็รับมาดู มีคำถามที่มักจะมีเวลาจะไปไหนเป็นหมู่คณะคือ ทัวร์นี้คุณภาพดีไหม และมีคนไปรอบนี้เท่าใด (ใครไปด้วยบ้าง อันนี้รองลงมา) เพราะถ้าไปมากคนคงไม่ไป ปรากฏว่ารอบนี้ 20 คน ทัวร์นี้ท่านกอบรู้จัก ท่านใช้บริการไปพม่ามาแล้ว ที่สำคัญคือมีคุณประมวลร่วมด้วย และทัวร์นี้จัดเฉพาะกิจเฉพาะกลุ่มนี้ แบบไหว้พระสวดมนต์ไปเรื่อยๆได้นานเท่าที่ต้องการ และนั่งสมาธินานๆได้ เลยตอบตกลงไป เพราะไว้ใจได้
ก่อนเดินทางทราบว่ามีพระร่วมเดินทางไป 5  รูป จากชุมพร 4 รูป แม่ชี 2 คนจากชุมพร และฆราวาสซึ่งเป็นโยม เป็นลูกศิษย์พระทั้งสิ้น เลยคิดว่าทัวร์นี้ไม่วุ่นวาย มีความสงบ ก็เป็นดังคาดไม่ผิดหวังสำหรับเรื่องนี้  ค่าใช้จ่ายคนละ 23,700 บาท ถูกหรือแพงไม่ได้สนใจ เพราะคิดว่าเรื่องแบบนี้ขึ้นกับคุณภาพ หากราคาถูกแต่ที่พักไม่ดี รถที่ใช้ไม่ดี ก็ไม่ไหว สำหรับ meepole และ link มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมาคือค่าเดินทางไปกลับกทม. และค่าที่พักอีกประมาณรวม 10,000 กว่าบาท พักโรงแรมที่ใกล้ดอนเมืองมาก เพราะต้องเดินทาง 05.00 และกลับมาถึง ตอนใกล้เที่ยงคืน  ต้องวางแผนที่พัก....ก่อนไปก็มีเรื่องที่วุ่นวายเล็กน้อยตรงที่กำหนดการเดินทางบอกว่าไปโดยการบินไทย สุวรรณภูมิ meepole ก็โทรเช็คก่อนกับท่านกอบว่าไม่มีการเปลี่ยนนะ พอจะไปจองท่านโทรบอกว่าเปลี่ยนเวลา เราก็ไปซื้อตั๋วการบินไทยลงสุวรรณภูมิ พอวันใกล้ไปเป็นนกแอร์ทั้งไปและกลับ  ทำให้ต้องเดินทางจากสุวรรณภูมิมาดอนเมืองเพราะตั๋วจองแล้ว นี่ก็เป็นความสะเพร่าของทัวร์ที่ไม่แจ้งลูกค้าเนิ่นๆ เพราะตั๋วและที่พักไม่ใช่จองล่วงหน้าวันหรือสองวัน เขาต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อยเป็นอาทิตย์ meepole เลยมีความรู้สึกลบหนึ่ง  (-1)

อีกเรื่องหนึ่งที่เราต้องทำไม่ว่าจะไปที่ใดคือ ต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับที่ ๆ จะไปมากที่สุดเท่าที่หาได้ ดังนั้น meepole เลยต้องหาข้อมูลมาอ่าน ที่ง่ายและเร็วคือข้อมูลในโลกออนไลน์ที่จะมีทุกเรื่อง ดังนั้นทุกสถานที่ๆจะไปจึงเห็นทั้งภาพ รู้เรื่องราวต่างๆ วิธีปฎิบัติในสถานที่นั้นๆ จากคนที่ไปมาก่อน และโดยเฉพาะพม่าที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะต้องไป แถมมีความกลัวๆ กับประเทศนี้ด้วยซ้ำไป คราวนี้จะได้ไปสัมผัสด้วยตัวเอง และมีพระไปด้วยจึงรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น หุหุ

Link ถาม meepole ว่าค้นคว้าซะมากมายแล้วไปถึงจะไม่ตื่นเต้น รู้ไปหมด แต่ meepoleบอกว่าขนาดค้นแล้วข้อสงสัยของเราก็ยังไม่มีใครเขียน ยังไม่รู้คำตอบตั้งหลายเรื่อง และเกือบทุกคนเขียนเรื่องราวได้เกือบเหมือนกันในสถานที่สำคัญๆเหล่านั้น ดังนั้นเรื่องที่ meepole จะบันทึกในที่นี้จึงไม่ได้มีการบันทึกเล่าเรื่องของสถานที่สำคัญนั้นๆ เพราะหาอ่านได้ง่าย และมีผู้เขียนไว้อย่างละเอียดดี ๆ ก็มีมาก meepole เองก็ได้รู้จากในอินเตอร์เน็ตเช่นกัน ก็จะยก ละไว้ไม่ลงรายละเอียด ดังนั้นจะเขียนบันทึกในส่วนที่ผ่านไปเห็น เห็นแล้วคิด ไม่มีคำตอบก็ค้นบ้าง บางเรื่องก็ถามไกด์ ได้คำตอบที่ไม่แน่ใจว่าถูกต้องก็ค้นบ้าง คุยกับคนอื่นบ้าง...จนเป็นเรื่องราวการไปเที่ยวเมียนมาร์แบบคนบ้านๆ ที่จะบันทึกต่อไป. (มีต่อ)